El Bulli - Nhà hàng số một thế giới

    El Bulli nằm ở bờ biển Catalan, đông bắc Tây Ban Nha. Năm ngoái, nó được 800 đầu bếp, nhà phê bình nhà hàng và người trong ngành công nghiệp ẩm thực bình chọn đứng đầu danh sách 50 nhà hàng tốt nhất thế giới. Đây là lần thứ tư El Bulli giành được vị trí vinh quang này.

    El Bulli nằm ở bờ biển Catalan, đông bắc Tây Ban Nha. Năm ngoái, nó được 800 đầu bếp, nhà phê bình nhà hàng và người trong ngành công nghiệp ẩm thực bình chọn đứng đầu danh sách 50 nhà hàng tốt nhất thế giới. Đây là lần thứ tư El Bulli giành được vị trí vinh quang này.


    El Bulli nằm ở bờ biển Catalan phía đông bắc Tây Ban Nha


    Một góc El Bulli danh tiếng

    Đặt được một chỗ trong nhà hàng El Bulli là thử thách không dễ gì vượt qua đối với người sành ăn khắp thế giới. Mỗi chỗ ngồi ở đây đều đã được đặt sạch ngay khi quyển sổ đặt chỗ cho năm sau mở ra được chừng một giờ.

    Nhà hàng chỉ vỏn vẹn 52 chỗ ngồi nhưng có đến 2 triệu yêu cầu đặt chỗ trong cả năm, tương đương 8.000 chỗ ngồi dù mức giá không dễ thở chút nào: 200 euro/bữa/người. Mỗi ứng viên thành công phải đổi bằng hàng trăm người khác thất vọng.

    Vào thời điểm này, chỗ ngồi cho cả năm 2011 đã hết nhẵn. Những ai muốn dùng bữa tại nhà hàng này vào năm 2012 sẽ phải chờ đến năm 2014 do quyết định tạm thời "gác kiếm" của bếp trưởng Ferran Adria.

    "Sẽ không có bữa ăn nào được phục vụ tại El Bulli trong năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, El Bulli không đóng cửa hoàn toàn. Tôi cần thời gian để quyết định xem năm 2014 sẽ như thế nào. Và tôi biết chắc khi mình quay lại El Bulli sẽ thay đổi", vị bếp trưởng nổi tiếng thích tranh cãi quả quyết.




    Bếp trưởng Ferran Adrian cùng ê kíp nhà hàng El Bulli

    Adria làm việc tại El Bulli từ năm 1984. Cuối thập niên 1990 là khoảng thời gian thế giới ẩm thực rúng động trước sự kiện Adria ứng dụng khoa học để xây dựng các công thức nấu ăn. Không chỉ thực khách bất ngờ mà cả giới phê bình cũng sửng sốt trước sáng kiến này.

    Có khoảng 30 món ăn được phục vụ theo thực đơn ở El Bulli. Một vài món lạ lùng ra đời dưới bàn tay tài hoa của Adria có thể kể ra là: bánh trứng đường nhân hàu, kem nóng, cappuccino nấm sủi bọt, bánh bao lỏng, rau kẹo que…












    Một vài món ăn đặc sắc ở El Bulli

    Thế nhưng, bếp trưởng tài danh này cũng phải trả lời câu hỏi của giới phê bình là dùng hóa chất trong nấu ăn có đảm bảo sức khỏe của thực khách hay không. Câu trả lời của Adria lúc đó là “câu hỏi thật vô nghĩa”!

    Lừng danh là thế nhưng giờ đây ở tuổi 47, Adria cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Ông thừa nhận làm việc 15 tiếng/ngày là khó khăn! Và giải pháp trước mắt là nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng.


    Adrian trong buổi họp báo tạm đóng cửa El  Bulli...


    ...và dành thời gian nghỉ ngơi để tiếp tục sáng tạo

    (Theo Bằng Vy // Nguoilaodong Online)